Hợp số Thiên - Nhân, biến mà thông

       Thiên Nhân tương thắng tương dụng.

      "Lấy bề ngoài quan sát Thiên thì nói: Càn nên kiện, tự nhiên cao như thế. Lấy số mà quan sát Thiên thì nói: tác dụng của Thiên có 49, Thiên quả là hữu hình nhưng không thoát khỏi Số, làm ra hình tượng để làm cái vỏ, người xưa nói Thần tạo vật không phải là lời nói suông".
      [Dĩ mạo khuy Thiên giả viết: Càn nhiên kiện, đơn vu nhiên nhi cao. Dĩ số ngưỡng Thiên giả viết: kỳ dụng tứ thập hữu cửu. Thiên quả dĩ hữu hình nhi bất năng thoát hồ số, lập Tượng dĩ suy Giáp, ký thành nhi di chi, cổ sở vị thần giao tạo vật giả, phi không ngôn nhĩ.]
      Không phải chỉ quan sát hiện tượng bên ngoài của Thiên, mà tiến sâu đến khảo sát mối quan hệ giữa 'độ' và 'lượng' của Thiên, từ hình tượng của sự - vật, tiến sâu vào nội bộ của sự - vật, đó chính là 'thần giao tạo vật, phi không ngôn' (nói thần tạo ra Vật không phải là lời nói trống rỗng), không phải chỉ nói đại khái, khơi khơi bên ngoài, mà phải thâm nhập vào bản chất của cái tạo hóa, thậm chí phải nắm bắt được cái thần bí của nó vậy.
      Dùng cái vỏ Càn Khôn, Số của mười kỳ, tập trung chỗ thần diệu vận dụng đường hướng, trên cảm với mọi tầng lớp chồng chất. Xem tích tụ của huyền hoàng, không đầu mối mà có thường hằng, hiểu biết cặn kẽ, riêng dùng thần thể hội, Số bắt đầu từ hào dương thứ nhất quẻ Phục, âm sinh từ Cung của ống sáo, tích tụ ẩn tàng, nói về hóa hợp số của Thiên - Nhân, cùng cực thì bao hàm biến, biến thì thông tất cả, thần hầu quỷ đuổi không đủ sợ.
      [Dĩ Càn Khôn chi Giáp, đương thập kỳ chi số, ngưng thần vận chỉ, thượng cảm triền thứ. Thị huyền hoàng minh chỉ, vô nghê hữu thường, tuyệt cơ mẫn chi, độc dĩ thần hội, số khởi ư Phục chi Sơ cửu, âm sinh hồ hoàng chung chi cung, tích trưng tốt ẩn, ngôn dữ hóa hợp hồ Thiên Nhân chi số, cực nhi hàm biến, biến nhi mị bất thông, thần xu quỷ nhiếp, bất túc hãi dã.]

6 nhận xét:

  1. TRỜI 5 ĐẤT 6 - THỦY DỮ HỎA - VẬT BẤT KHẢ CÙNG DÃ


    Trong 64 quẻ của Kinh, thì quẻ Ký tế tượng trưng "việc đã thành".

    Nhưng sự phát triển của sự - vật là vô cùng tận, công việc sau khi đã hoàn thành lại mang theo những nhân tố chưa hoàn thành mới.

    Sự - vật phát triển là không có tận cùng. Câu nói này bao hàm ý nghĩa, trong quá trình sự vật phát triển, không nên vì sự đã thành mà dẫn tới sự "mãn", mà dừng lại không muốn tiến nữa.

    Người có chí khí biết hành động và hoàn thành công việc thường theo đuổi đến cùng sự phát triển của sự vật. Sự vật đã phát triển đến cùng, thì sẽ sinh ra bất tương hợp, thành công đạt đến cực điểm thì sẽ nảy sinh rối loạn, như thế thì liệu có thể coi là hoàn thành được chăng ? Vì vậy mà có quẻ Vị tế (chưa hoàn thành) nối tiếp theo.

    Trình Di nói: "Đã hoàn thành, như vậy là sự vật đã tới chỗ cùng. Vật cùng mà không biến thì sẽ không có cái lý không dừng. Dịch là biến dịch vô cùng vô tận, vì vậy sau quẻ Ký tế (đã hoàn thành) lại có quẻ Vị tế (chưa hoàn thành) để làm chung cục. Vị tế có nghĩa là chưa tới chỗ cùng cực, chưa tới chỗ cùng cực thì tất sẽ có sự sinh sôi nảy nở tiếp theo".

    =============

    Trả lờiXóa
  2. ------------------
    Quản Thị Địa Lý Chỉ Mông của ông Quản Lộ nước Ngụy, thời Tam Quốc nhà Chu.


    五太之先,三才何有。
    Ngũ thái chi tiên,tam tài hà hữu。

    未见气曰:太易,气之始曰:太初,形之始曰:太始,质之始曰:太素,形质具曰:混沌,具而未离曰:太极。
    Vị kiến khí viết:thái dịch,khí chi thủy viết:thái sơ,hình chi thủy viết:thái thủy,chất chi thủy viết:thái tố,hình chất cụ viết:hỗn độn,cụ nhi vị ly viết:Thái Cực。

    太初,气之始也。生于酉仲,清浊未分也。太始,形之始也,生于戌仲八月,酉仲为太初属雄,九月戌仲号太始,属雌。清者为精浊,者为形也。
    Thái sơ,khí chi thủy dã。Sinh vu dậu trọng,thanh trọc vị phân dã。Thái thủy,hình chi thủy dã,sinh vu tuất trọng Bát Nguyệt,dậu trọng vi thái sơ thuộc hùng,Cửu Nguyệt tuất trọng hiệu thái thủy,thuộc thư。Thanh giả vi tinh trọc,giả vi hình dã。

    太素,质之始也,生于亥仲,已有素朴而未散也。三气相接至于子仲,剖判分离,轻清者上为天,重浊者下为地,中和为万物,诗纬曰:阳本为雄,阴本为雌,物本为魂,雄雌但行三节,而雄合物魂,号曰太素也,三未分别号曰混沌。
    Thái tố,chất chi thủy dã,sinh vu hợi trọng,dĩ hữu tố phác nhi vị tán dã。Tam khí tương tiếp chí ư tử trọng,phẩu phán phân ly,khinh thanh giả thượng vi thiên,trọng trọc giả hạ vi địa,trung hòa vi vạn vật,thi vĩ viết:dương bổn vi hùng,âm bổn vi thư,vật bổn vi hồn,hùng thư đãn hành tam tiết,nhi hùng hiệp vật hồn,hiệu viết thái tố dã,tam vị phân biệt hiệu viết hỗn độn。

    一元已判,五气乘虚,虚变而运,五运交通,其气而神明已居。
    元太初之中,气判谓始,定其上下,盖乾坤未定之先,五气具在混沌之内,乾坤既判之后,五气遂各有其专墟。
    Nguyên thái sơ chi trung,khí phán vị thủy,định kì thượng hạ,cái can khôn vị định chi tiên,ngũ khí cụ tại hỗn độn chi nội,can khôn ký phán chi hậu,ngũ khí toại các hữu kì chuyên khư。
    ======================

    Trả lờiXóa
  3. ----------------------
     
    一 元 已 判, 五 气 乘 虚, 虚 变 而 运, 五 运 交 通, 其 气 而 神 明 已 居。 
    Nhất nguyên dĩ phán, ngũ khí thừa hư, hư biến nhi vận, ngũ vận giao thông, kì khí nhi thần minh dĩ cư。 

    ============================

    Trả lờiXóa
  4. -------------------
    Nan dĩ hình ư bút mặc
    難以形於筆墨
    Khó diễn tả bằng bút mực.

    ======================

    Trả lờiXóa
  5. ----------------------
    Dịch có 36 thể và 72 quẻ (8 quẻ đơn và 64 quẻ kép), để điều-hoà tứ-khí.

    Tức hỉ-khí hay khí ấm cuả muà xuân, nộ-khí hay khí trong sát phạt cuả muà thu, lạc-khí cuả mặt trời lúc đương muà hè và ai-khí cuả mặt trăng lúc muà đông. Để chỉnh bát-tế, hàn-thử, ngõ hầu tuyên-dương sáng chiều.

    ==========================

    Trả lờiXóa
  6. ---------------------------------
    Dịch Kinh 易經: Quân tử chi đạo, hoặc xuất hoặc xử 君子之道, 或出或處 (Hệ từ thượng 繫辭上) Đạo của người quân tử, hoặc ra làm quan (gánh vác việc đời), hoặc lui về ở ẩn.

    Trả lờiXóa