Người xưa nói

Lưỡi còn vì mềm,
Răng rụng vì cứng.

Lão tử đã nhận xét rằng "Trên đời này không gì mềm như nước. Thế mà để chinh phục cái cứng thì không gì tuyệt vời hơn nó. Mềm khắc cứng."

Sự dựu dàng chinh phục được sức mạnh.

Ai nấy đều biết, nhưng đã mấy ai làm được !

Người chí biết học,
Thuận chính thì thông.
Trí khôn nên người,
Thích nghi thì sống.

Biết được "trí khôn" thật khó, sự bộc lộ của nó đa dạng mà chẳng phải một ý tưởng trừu tượng. Trong bối cảnh đời sống thực tiễn và thực dụng, Ta thấy nó ở trong hành động.

Phải dừng lại, vì người ta không thể quên nguồn cội của mình. Thường ngày cần phải củng cố cái "gốc" để phòng sự "bác". Khi "thời gian" tích lại ngày một lớn, có nghĩa rằng tuổi ngày một quy tàng tích lại, thì "vật chất" ngày càng mất dần đi. Cái mà Ta phải dựa vào đó vậy.

Dịch nói "Bác, bất lợi hữu du vãng", một triết lý chuyển hóa của sự tiêu vong sinh tức thịnh đầy khuyết vơi, đây là quy luật vận hành của tự nhiên.

Thấy cao mà hướng tới ngẩng trông lên, "kính lễ" chăng !
Sự "thể diện" đồng dị với thuyết Ngôi - Vị vậy.

Mệnh quý, tòng tiện, tự đạt,
Mệnh tiện, quý vị, tự nguy.

Đủ để biết về thuyết "giá trị" vậy.

1 nhận xét:

  1. Tiếng Mã lai - đã phát hiện lời bình:
    Rumahkaca sebuah laman yang berterus terang, pedas, pahit tetapi memegang prisip kebenaran. Jika hati kurang teguh dan fikiran tidak terbuka lebih baik menjauhkan diri.
    Tags:
    Also shown on 1 other web page

    Rumahkaca các trang là hoàn toàn rõ ràng, cay đắng, sự thật, những nguyên tắc tổ chức. Nếu gan ít mạnh mẽ và mở tâm trí không được tốt hơn, ở lại đi.
    Tags: Ngoài ra hiển thị trên một trang web khác

    Trả lờiXóa